By accepting you will be accessing a service provided by a third-party external to http://essensianhealing.com/

Aromatherapist - Người đưa thư

Ba năm trước, vào một đêm thu đẹp trời, tôi ghé thăm cô giáo của mình – cô Sylvia Galleguillos - khi đó đang ở Hội An. Cô tặng tôi hai lọ nhỏ chiết xuất từ thuốc lá và hoa huệ. Sau cuộc nói chuyện, cô dặn nhỏ "Em viết sách đi". Tôi bất ngờ trong giây lát, bởi tôi cũng không nhận ra là mình đã đủ độ chiêm nghiệm để viết về Aromatherapy ( Liệu pháp tinh dầu).

Cô Sylvia là cô giáo của tôi cũng đã được vài năm. Cô là người chỉ dạy cho tôi rất nhiều điều trong việc thực hành liệu pháp tinh dầu. Tôi nhớ rõ lần đầu được gặp cô tại Fusion Maia Đà Nẵng. Cô nhờ người nhắn tôi mang đến cho cô một số loại tinh dầu mà lúc đó tôi có chưng cất. Ngửi hết một lượt những loại tinh dầu tôi có: sả dịu, quế, bạc hà, chanh; cô nhìn tôi trìu mến rồi bảo "Your essential oils still alive" / "Tinh dầu của con vẫn còn sống". Lúc này, tôi biết Vị Thầy của mình ở ngay trước mặt.

Sau cuộc gặp định mệnh đó, cứ mỗi năm, tôi lại được gặp cô một lần khi cô quay lại Việt Nam. Mỗi năm cô chỉ dạy tôi một tuần, nhưng để hiểu được những lời cô dặn thì tốn mất năm năm. Ba năm trước, trong lần gặp cuối cùng, cô tặng tôi hai lọ nhỏ chiết xuất từ thuốc lá và hoa huệ; dặn tôi viết sách và hãy lắng nghe con tim mình. Lúc đó, tôi chưa thật sự hiểu cho đến gần đây… 

Tôi không đưa ra được một cột mốc cụ thể nào trong đời khi nói đến thiên nhiên và nỗi niềm cảm nhận của mình.

Ngay từ nhỏ, tôi đã thấy những sự diệu kỳ xảy ra trong khu vườn nhà và cho đến giờ cũng chưa bao giờ ngưng bất ngờ.

  • Nếu bị ho, má chỉ cần ra vườn hái nắm lá đu đủ đực về chưng cho uống một hai hôm sẽ khỏi.
  • Nếu tay bị trặc, má đi tìm hái lá ngũ trẩu về bóp nắn tay sẽ lành ngay.
  • Nếu bị lang ben, má đi tìm một ít riềng về giã chung với rượu xong lấy cốt xoa vào người rồi ngồi phơi nắng, tự động người "sạch bong kin kít".
  • Nếu tôi bị ghẻ ngứa, má sẽ đi kiếm lá khế, lá trầu về cho tắm.
  • Nếu tôi bị đái buốt, má sẽ đi kiếm rau mã đề, rau bắp…về nấu cho uống.
  • Những ngày đau bụng, tôi được má chỉ cho hái ít lá ổi non ăn cùng muối biển để hết đau.
  • Những ngày hè đầy nắng, má nấu nồi bồ kết, sả, hương nhu, mần trầu cho gội.
  • Khi bị trúng gió thì ít lá trầu không vò nát với rượu mà đánh gió rồi kiếm sả, lá tre, tía tô, khế, bưởi, hương nhu…nấu cho nồi nước bự rồi chui vào trùm chăn xông.

Đến khi vào tuổi thành niên, mặt đầy mụn thì chính anh trai tôi dạy tôi biết cách ra vườn xin hái ít lá dâu tằm lấy nước rửa mặt. Cũng trong những tháng ngày đầy mụn xấu xí này, tôi tìm ra được tác dụng thần kỳ của tự nhiên trong vườn nhà. Từ những bông hoa hồng mọc quanh nhà, đến lá dâu tằm, lá mè… tôi đều thấy hiệu quả mà chúng mang lại trên làn da của mình. Thi đỗ vào trường đại học, trở thành kỹ sư hoá mỹ phẩm cũng chỉ mong ước mơ ngày bé thành hiện thực. Tôi ước sẽ được đi sâu vào trong thế giới tự nhiên, hiểu hơn về thế giới thần kỳ này để mang đến càng nhiều cái hay cái đẹp. Nhưng ngành mỹ phẩm đã không cho tôi góc nhìn tôi muốn.


Aromatherapy xuất hiện như là một cầu nối. Tôi vừa hiểu được tự nhiên, vừa sử dụng kiến thức đã được học để tạo nên những sản phẩm đúng như tôi mong muốn. Nhưng càng đi sâu vào Aromatherapy, tôi càng cần phải học về đất trời, về thời tiết, học cách lắng nghe. Chỉ từ yêu cầu bắt buộc trong ngành mình học, tôi dần dà quay trở lại kết nối với bản chất của hạnh phúc tự thân - bằng việc lắng nghe thiên nhiên, lắng nghe mùi hương của cuộc sống. Không biết tự bao giờ, tôi không còn là người vẽ nên những câu chuyện cho riêng mình, tôi – thấy – mình – là – người – đưa – thư.

Bạn sẽ khó có thể tìm thấy được mùi hương hoặc loại tinh dầu mà tôi yêu thích cũng như mùi hương hoặc loại tinh dầu mà tôi không thích. Đối với tôi, ít nhất là tại thời khắc đã hiểu rõ lòng mình, hiểu rõ sự kết nối của vạn vật, thì cái sự thích hay không thích chẳng phải là bản ngã của cá nhân mình thôi sao? Mùi hương tôi ngửi, đâu phải có mặt để được thích được yêu. Mùi hương tôi may mắn có cơ hội ngửi là một cuộc sinh tồn của bản thân cỏ cây, hoa lá. Vậy thì hà cớ gì tôi cho phép bản thân tách mình ra khỏi, mà không trọn vẹn lắng nghe cuộc hành trình. Mà bạn biết không, nếu là một Aromatherapist nhưng lại để cảm xúc yêu ghét chi phối thì chẳng thể nào chạm đến năng lượng làm lành tâm thức vốn có của tinh dầu và mẹ thiên nhiên được. Mà tôi thì lại trót tham lam, muốn được vẹn nguyên trong tâm thức…

Nếu trước kia, tôi thường dành nhiều thời gian để dệt nên những cảm xúc gọi được tên, thì bây giờ, tinh dầu là người bạn giúp tôi truyền tải những rung động không thường xuất hiện trong thế giới nhị nguyên. "Ở đây" có một thế giới không đúng – không sai, không trên không dưới, không ngọt không đắng; không yêu không ghét - một thế giới không còn nằm trong concept cá nhân. Một thế giới của kết nối, của có mặt trọn vẹn, của "being" để chạm được vào những rung động đang là. Để hoá thân vào sự vĩ đại "thẳng đứng bao la" của những cây gỗ đỏ 1.000 năm tuổi. Để trở thành những chiếc angten bắt tín hiệu đất trời trong vùng rừng cây lá kim quanh năm tuyết trắng. Để biết cách hát ca, toả hương như những ngọn bạc hà - đất càng cằn cỗi thì hương càng toả, càng bung – trong sự dịu dàng khiêm tốn. Tôi tưởng đã tìm ra chân lý cuộc đời mình, đã có thể đắm say cùng những người bạn ấy cả đời. Vậy mà, cũng có nhiều lúc, tôi cảm thấy cô đơn.

Có lẽ sự cô đơn này chỉ là cảm xúc của riêng, khi mãi mà tôi vẫn chưa tìm ra được người thấu hiểu. Nhưng cũng có thể nó chỉ là một góc nhìn mà tôi đang áp lên người khác. Không hơn, không kém. Thật ngộ là chính tôi, lúc này cũng lại phân trần thất thiệt, cũng phân tách về hiểu – không hiểu; về chạm – không chạm…Tôi đã mắc kẹt trong nó một thời gian. Mọi khả năng sáng tạo gần như biến mất. Tôi cũng không buồn đi tìm giải pháp mà chỉ ngồi đợi trong vườn mỗi sáng mỗi chiều như một đứa trẻ con mong ngóng mẹ về. Tôi đợi những em hương trong vườn sẽ gợi ý cho tôi. Vậy mà, trong một buổi tối có nến, bên ly rượu đỏ, tôi và người mình thương ngồi xem "Minority report" , thế giới quan của tôi trở nên chao đảo và loạn cuồng. Sau đêm đó, tôi bắt đầu ngồi viết vào mỗi sớm, mỗi tối. Tôi không còn đợi một hoàn cảnh thích hợp để viết về tinh dầu nữa. Tôi biết, chất liệu đẹp đẽ nhất, hoàn hảo nhất là cuộc sống này, sao lại phải để đến dịp? Những trần trụi trước mắt, những cảm xúc vẹn tròn của từng người tôi gặp, của từng mùi hương tôi làm việc cùng, của những đắm say bám chấp, của những tổn thương chất chồng…đều đẹp, đều đáng để nói về.

Cuốn sách này ra đời, trong những ngày như vậy…. 

The origin of the Vietnamese healthcare culture
 

Comments 1

Guest - tester on Tuesday, 12 October 2021 22:54

test comment

test comment
Comment as a guest
Saturday, 27 July 2024
ESSENSIAN was founded in 2016 by a Vietnamese chemist, yoga teacher, qualified aromatherapist and holistic practitioner - Anh Nguyễn. Anh focuses on applying ancient Vietnamese and Asian herbal knowledge to create new and exciting products. As a qualified aromatherapist, AROMATHERAPY at the heart of ESSENSIAN...

workshop retreat

aromatherapy

Latest Blogs

07 September 2020
The Vietnamese healthcare's culture goes deep into the belief that every single thing around us has its own soul, even the soil, the trees, and the an...
1
Need some help?